วันอังคารที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2558

 
ก๋วยเตี๋ยวผัดปู หรือ เส้นจันทน์ผัดปู อาชีพเสริม2559 เป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารลดโลกร้อน ขอแนะนำวิธีผัดก๋วยเตี๋ยวผัดปู หรือเส้นจันทน์ผัดปู เป็นอาหารประจำจังหวัดจันทบุรีที่เป็นที่รู้จักกันดี แต่หลายคนอาจคิดว่ายาก ลองนำสูตรนี้ไปหัดทำแล้วจะรู้ว่าไม่ยากอย่างที่คิด สามารถทำกินกันภายในครอบครัว หรือ ทำขายเป็นงานเสริม เป็น รายได้พิเศษ อีกทางหนึ่งก็ได้ สนใจดูขั้นตอนการทำด้านล่างค่ะ
ก๋วยเตี๋ยวผัดปู หรือ เส้นจันทน์ผัดปู อาชีพเสริม

           อาหารประจำจังหวัดจันทบุรี

เป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ด้วยเครื่องเทศและ สมุนไพร อาหารพื้นบ้านจันทบุรีโดยเฉพาะแกงเผ็ด และผัดเผ็ด ใช้เครื่องเทศมาก เผ็ดร้อน และหอมเครื่องเทศมากเป็นพิเศษ ถ้าใครได้ลองชิมแกงป่าหรือ ผัดเผ็ดป่าที่นี่จะรู้ดีว่าเผ็ดกว่า ร้อนกว่า และหอมกว่า คนเมืองจันท์ชอบอาหารรสจัด ทั้งจากเครื่องเทศและการปรุงเป็นรสที่เข้มข้นและกลมกล่อม สรุปแล้วครัวพื้นบ้านของจันทบุรียังคงเอกลักษณ์ของตัวเองไว้ได้มากและสมกับประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของจังหวัด อาหารพื้นเมืองที่เป็นที่กล่าวขานกันติดปากเมื่อมาเยือนเมืองจันทบุรีแล้วเรียกหา ได้แก่ 

ก๋วยเตี๋ยวผัดปู มีผักสด คือ ถั่วงอกสด ใบกุยช่าย แตงกวาซอยหั่นตามขวาง และหัวปลีอ่อนเป็นเครื่องเคียง ช่วยเพิ่มรสชาติและคุณค่าอาหาร นอกจากจะรับประทานเป็นอาหารว่างหรือแทนอาหารมื้อใดมื้อหนึ่งแล้ว ในงานทำบุญต่าง ๆ ยังนิยมผัดก๋วยเตี๋ยวผัดปูเพื่อ เลี้ยงแขกผู้มาร่วมงานด้วย


ส่วนผสม
ปูทะเลขนาดกลาง 2 ตัว (สับเป็นชิ้น ๆ ก้ามปูทุบให้แตก) 200 กรัม
เนื้อปูแกะ 200 กรัม
ก๋วยเตี๋ยวเส้นจันทน์ 200 กรัม
น้ำมันพืช ½ ถ้วยตวง
พริกชี้ฟ้าแห้ง (แช่น้ำให้นิ่ม) 10 – 12 เม็ด
หอมแดงซอย ½ ถ้วยตวง
กระเทียมซอย 3 ช้อนโต๊ะ
น้ำมะขามเปียก ¼ ถ้วยตวง
น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลปี๊บ ½ ถ้วยตวง
เกลือป่น 1 ช้อนชา
น้ำปลา 5 ช้อนโต๊ะ
น้ำเปล่า 2 ถ้วยตวง
ถั่วงอก (เด็ดหาง) 300 กรัม
ใบกุยช่าย (หั่นเป็นท่อนยาว ½ นิ้ว) 200 กรัม
หัวปลี (หั่นตามยาวแช่น้ำมะนาว) 1 หัว

วิธีทำ
1.       กรีดพริกแล้วแกะเมล็ดออกแช่น้ำไว้สัก ครู่ให้นิ่ม บีบให้แห้ง นำไปตำรวมกับกระเทียม เกลือ จนละเอียดแล้วจึงใส่ หอมแดงตำรวมกันให้ละเอียด หลังจากนั้นตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชพอร้อน นำเครื่องที่โขลกใส่กระทะผัดให้หอม ปรุงรสด้วย น้ำปลา น้ำตาล น้ำมะขามเปียก เคี่ยวสักครู่จึงเติมน้ำเปล่าลงไปเคี่ยวต่ออีกจนเหนียว
2.       แบ่งน้ำผัดปูที่ทำไว้เป็น 3 ส่วน ส่วนหนึ่งสำหรับผัดกับเนื้อปูแกะเพื่อโรยหน้า
3.       ล้างปูให้สะอาดพักไว้ให้แห้งน้ำ แล้วใส่ปูลงไปผัดในน้ำผัดปูส่วนที่สอง ใช้ไฟอ่อนให้น้ำพริกซึมเข้าเนื้อปูจนแห้งหรือขลุกขลิก ตักขึ้นพักไว้ ชิมรสให้ได้หวาน เปรี้ยว ตามชอบแล้วตักใส่หม้อทิ้งไว้
4.       แช่เส้นจันทน์ในน้ำเย็นจนนิ่ม ใส่ตะแกรงพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ ใส่น้ำผัดปูส่วนที่เหลือทั้งหมดในกระทะ ตั้งไฟให้ร้อนใส่เส้นจันท์ลงผัดให้ทั่วพยายามใช้ตะหลิวเกลี่ยเส้นไม่ให้ติด กัน ก่อนตักขึ้นใส่ถั่วงอกและใบกุยช่ายที่ตัดไว้เป็นท่อนๆ รับประทานกับหัวปลีดิบ ต้นกุยช่ายปรุงรสด้วยมะนาวและพริกป่น



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

บทความที่ได้รับความนิยม

10 อันดับงานที่ได้รับความนิยม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม