วันอังคารที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2558


 

อาชีพเสริมดีๆ สร้างรายได้เสริม คือ สลัด อาหารเพื่อคนรักสุขภาพ ชอบทานผัก ทานของมีประโยขน์ สามารถทำกินภายในครอบครัว ดีต่อร่างกาย แถมผักยังช่วงรักษาโรคได้อีก และที่สำคัญมากไปกว่านั้น คือ สามารถทำสลัดไปขาย ขายง่ายได้กำไรงาม ถ้าสนใจดูรายละเอียดด้านล่างค่ะ

อาชีพเสริม รายได้เสริม สลัด อาหารสุขภาพขายง่ายกำไรงาม

  สลัด อาหารสุขภาพขายง่ายกำไรงาม

สำหรับคนรักสุขภาพไม่มีอาหารชนิดใดดีไปกว่าสลัด เพราะหารับประทานง่าย ได้ประโยชน์แถมยังมีรสชาติอร่อย สาว ๆ ชอบรับประทานมากเพราะดีกับรูปร่าง กินแล้วไม่อ้วน แถมยังทำให้ผิวดีอีกด้วย ช่องทางการขายสลัดยังสดใจอยู่ ถึงจะเป็นอาหารเดิม ๆ ที่ทำง่าย กินง่าย และขายกันมานานแล้ว แต่ก็ยังขายได้เรื่อย ๆ ทำง่าย ทุนต่ำ เหมาะสำหรับคนที่กำลังคิดจะเริ่มต้นขายอาหารสักอย่าง ลองขายสลัดดูก็ไม่เลวนะคะ กำไรงามเกือบเท่าตัวเลยค่ะ ถ้ามีแหล่งวัตถุดิบดี ๆ รวยทันตาเห็นแน่ ๆ

วิธีทำสลัด

ผักสลัด

ก่อนอื่นต้องเลือกผักก่อนค่ะ ผักเป็นตัวชูโรง ต้องเลือกให้มีสีตัดกันหน่อย จะเตะตาลูกค้าและน่ารับประทาน เช่น เลือกผักกาดแก้วสีเขียว มะเขือเทศสีแดง กะหล่ำปลีสีม่วง ข้าวโพดสีเหลือง เป็นต้น ผักที่เลือกมาทำสลัดนี้ต้องสด และควรเลือกผักที่ปลอดสารด้วย เพราะผักปลอดสารจะรับประทานอร่อย ไม่มีรสขม และกรอบมากกว่าผักที่แก่ยาฆ่าแมลง เลือกซื้อผักให้ตรงกับฤดูกาล จะได้ผักที่ถูกและคุณภาพดี เมื่อเลือกผักแล้วก็ไปดูวิธีการทำน้ำสลัดกันดีกว่าค่ะ
ผักที่นิยมนำมาทำสลัดขายส่วนมากจะเลือกผัก ที่สามารถรับประทานดิบได้ และมีรสชาติอร่อย ที่สำคัญราคาต่อกิโลกรัมถูก อาทิเช่น กะหล่ำปลี ผักกาดแก้ว ข้าวโพด มะเขือเทศ
เมื่อเลือกผักได้แล้วให้หั่นผักให้พอดีคำและ ดูสวยงาม กะหล่ำปลีซอยเป็นฝอย ผักกาดแก้วฉีกเป็นใบเล็ก ๆ ข้าวโพดแกะแยกเป็นเมล็ด มะเขือเทศหั่นแว่น
ผักสดทานคู่กับน้ำสลัด น้ำสลัดมีหลายชนิด แบบที่รู้จักและนิยมรับประทานกันมี 2 ชนิดด้วยกันคือ น้ำสลัดแบบข้น และ น้ำสลัดแบบใส

น้ำสลัดแบบข้น

ส่วนผสม
-       ไข่ไก่ (เฉพาะไข่แดง) 2 ฟอง
-       เกลือ 1 1/2 ช้อนชา
-       นมข้น 5 ช้อนโต๊ะ
-       น้ำมันพืช 1 1/2 ถ้วยตวง
-       น้ำส้มสายชูผสมน้ำมะนาวเล็กน้อย 1/2 ถ้วย
-       น้ำตาลทราย 5 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
-       ตีไข่กับน้ำตาลทรายจนขึ้นฟู
-       ใส่เกลือ น้ำส้มสายชูผสมน้ำมะนาวเล็กน้อยลงไป ตีให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียว
-       แล้วค่อย ๆ เทน้ำมันพืชลงไป ในระหว่างที่เทให้ตีแรง ๆ ไปพร้อมกันด้วยจนน้ำมันพืชหมดและส่วนผสมเข้ากันดี
-       น้ำสลัดทีดีต้องตีออกมาจนเนียนคล้าย ๆ ครีมมีสีเหลืองอ่อน ชิมรสดูให้กลมกล่อม

น้ำสลัดแบบใส

ส่วนผสม
-       น้ำตาลทราย 6 ช้อนโต๊ะ
-       ซอสมะเขือเทศ 2 ช้อนโต๊ะ
-       น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
-       กระเทียมสับละเอียดครึ่งหัว
-       มัสตาร์ดผงครึ่งช้อนชา
-       น้ำส้มสายชู 1/2 ถ้วยตวง
-       เกลือป่น 3 ช้อนชา
-       น้ำมันพืช 1/2 ถ้วยตวง
-       พริกไทย 1 ช้อนชา
วิธีทำ
-       เทส่วนผสมทั้งหมดลงภาชนะ
-       ตีให้เข้ากัน
-       ชิมรสให้ออกเปรี้ยวนำ เค็ม-หวานตาม

ขายยังไง

นิยมขายกันเป็นชุด ผักพร้อมน้ำสลัด จะแบบข้นหรือแบบใสก็เหมือนกัน หรือจะให้เก๋ก็ให้ลูกค้าเลือกตักผักเป็นกรัมแล้วแต่ว่าต้องการผักอะไรตาม ความต้องการของลูกค้า แล้วนำมาชั่งน้ำหนักคิดเงินก็ดูดี ลูกค้าจะได้เลือกได้ว่าอยากรับประทานผักอะไรมาก อะไรน้อย แล้วทำน้ำสลัดแยกไว้ ขายเป็นขวดหรือกระปุก

ขายที่ไหน

ถ้าบ้านอยู่เขตเมือง ทำเลดี จะตั้งขายหน้าบ้าน ข้างถนนก็ได้ แต่ต้องควบคุมด้านความสะอาดให้ดี เพราะจะมีฝุ่นละออง ควันพิษจากถนน หรือจะตั้งแผงขายตามตลาดนัดก็ได้ ลูกค้าหลากหลายและเยอะมาก ถ้าจัดสลัดได้น่ารับประทานรับรองขายหมดไวแน่นอน เลือกเวลาที่ขายนิดนึง เป็นตลาดนัดตอนเย็นจะขายดีมาก เพราะลูกค้านิยมบริโภค ตามหน้ามหาวิทยาลัยก็น่าสนใจ กลุ่มนักศึกษาหญิงจะซื้อกันเยอะ

รายได้

         ต้นทุนขึ้นอยู่กับวัตถุดิบ ว่าคุณจะสามารถซื้อผักได้ราคาถูกแค่ไหน ส่วนมากการขายสลัดจะมีกำไร 2 เท่าตัวของต้นทุน ผักสลัดจัดเป็นชุด ผักจำนวน 300 กรัม และน้ำสลัด ขายประมาณชุดละ 30-40 บาท

เทคนิคทิ้งท้าย

-  ใส่เนื้อสัตว์เป็นทางเลือกลงในสลัดที่ขายด้วย จะช่วยขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นได้ เช่น เนื้อไก่ หมูย่าง ไข่ต้ม เป็นต้น คนที่ไม่ค่อยชอบรับประทานผักจะได้รับประทานได้
-  หาน้ำสลัดสูตรแปลก ๆ มาลองขายคู่กับน้ำสลัดสูตรเดิม ๆ เพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า
-  จัดชุดสลัดให้สวยงามโดยใช้ผักที่มีสีสันตัดกัน จะดูน่าซื้อน่ารับประทาน เช่น สีแดงจากมะเขือเทศ สีเขียวจากผักกาดแก้ว สีส้มจากแครอท สีขาวจากกะหล่ำปลี สีเหลืองจากข้าวโพด สีม่วงจากองุ่นเป็นต้น



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

บทความที่ได้รับความนิยม

10 อันดับงานที่ได้รับความนิยม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม